Công tác phòng
cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) có vai trò vô cùng quan trọng
trong đời sống, bởi cháy nổ rất dễ xảy ra và nếu không có những biện pháp xử lí
kịp thời thì sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng thiệt hại về người và tài sản.
Hôm nay, trường THCS Ngọc Chánh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về công tác
PCCC và CNCH tới toàn thể các bạn học sinh nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng
chủ động, ứng phó kịp thời với các tình huống cháy nổ có thể xảy ra.
I. Đặc điểm,
tính chất nguy hiểm cháy, nổ trong trường học
Hiện nay, nhà
trường đã được đầu tư cơ sở vật chất mới, được cải tạo lại với quy mô, các
trang thiết bị và tiện nghi học tập, sinh hoạt tương đối đầy đủ, hoàn thiện.
Trường ta được chia thành nhiều khu riêng biệt như: Khu phòng hành chính quản
trị, khu phòng học tập, khu vực để xe và khu nhà giáo viên. Trường ta là nơi tập
trung số lượng lớn học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên phục vụ, một khối lượng
lớn cơ sở vật chất kỹ thuật để thực hiện và phục vụ quá trình học tập, sinh hoạt.
Chất dễ cháy trong trường học như:, bàn ghế, đồ dùng dạy học, thiết bị điện tử...;
Chất dễ bắt cháy như xăng trong khu vực nhà xe, chăn, rèm cửa, hóa chất trong
phòng thực hành,…
Nguồn nhiệt được
tạo ra trong trường học bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như do sơ xuất bất cẩn
trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, do vi phạm quy định về PCCC,... Ngoài ngọn
lửa trực tiếp gây ra cháy thì việc sử dụng các thiết bị điện cũng có thể làm
phát sinh nguồn nhiệt. Quá trình sử dụng thiết bị điện quá công suất chịu tải của
dây dẫn và các thiết bảo vệ, sử dụng sai quy định gây ra các hiện tượng quá tải,
lâu ngày không kiểm tra đường dây dẫn điện nên bị chạm chập, quá tải, điện trở
chuyển tiếp...
Trường học là
đối tượng cần được tổ chức PCCC bởi trong trường học cháy có thể xảy ra ở bất cứ
vị trí nào. Dựa vào tính chất sử dụng, các ngôi nhà công trình trong các trường
được phân chia thành các khu vực khác nhau để tổ chức việc PCCC.
II. Các biện
pháp phòng cháy trong trường học
Trường học là
nơi thường xuyên tập trung đông người, do vậy, việc tổ chức công tác PCCC, đảm
bảo an toàn PCCC cho người và tài sản tránh mọi khả năng gây ra cháy là một vấn
đề rất cần thiết. Để đảm bảo an toàn PCCC công tác PCCC phải được coi trọng, cụ
thể:
- Thực hiện đầy
đủ thẩm duyệt thiết kế PCCC, kiểm tra trong quá trình thi công tác hạng mục
PCCC, nghiệm thu, đến quá trình sử dụng.
- Trang bị đầy
đủ các phương tiện chữa cháy ban đầu như: bình khí CO2, bình bột chữa cháy để đảm
bảo về chất lượng và số lượng, luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.
- Trường học
phải có nội quy PCCC, phương án chữa cháy, phương án thoát nạn cho trẻ em và học
sinh khi có cháy xảy ra. Phương án phải được tổ chức học tập, diễn tập, tổ chức
rút kinh nghiệm. Hàng năm khi có sự thay đổi, hoăc sau mỗi lần thay đổi phải được
bổ xung ngay vào phương án cho phù hợp.
- Khu nhà nhiều
tầng nên có bảng chỉ dẫn trên đường thoát nạn trên lối và đường thoát nạn.
- Không sử dụng
điện tùy tiện.
- Học sinh
không được nghịch lửa, diêm, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt trong trường.
- Yêu cầu đối
tượng sử dụng phải kiểm tra ngắt hết điện trước khi đóng cửa.
- Khi có cháy
xảy ra phải chủ đông thực hiện nhiệm vụ chữa cháy. Triển khai toàn bộ lực lượng,
phương tiện chữa cháy hiện có để chủ động khống chế dập tắt đám cháy.
III. Các biện
pháp chữa cháy trong trường học
1. Khi
chữa cháy cần chú ý:
- Đảm bảo an
toàn cho người tham gia chữa cháy
- Ngắt điện
khu vực xảy ra cháy.
- Sử dụng các
phương tiện chữa cháy, bảo hộ hiện có tại cơ sở; đặc biệt là hệ thống chữa cháy
được lắp đặt tại cơ sở.
- Thông báo
cho mọi người biết có cháy xảy ra. Báo cháy 114.
- Người được
giao nhiệm vụ ngăn chặn cháy lan và thoát khói sẽ sử dụng những thiết bị cần
thiết (thiết bị thở trong môi trường đám cháy, búa, rìu phá dỡ…) và chọn những
vị trí hợp lý trên cơ sở hướng gió để phá dỡ cấu kiện xây dựng nhằm thoát khói.
Sử dụng tia nước đặc từ các lăng chữa cháy để ngăn chặn sự lan truyền của đám
cháy, kết hợp phun mưa để làm mát chiến sỹ trực tiếp đứng chữa cháy và làm mát
cấu kiện xây dựng.
- Khi tham
gia chữa cháy cần phải chú ý không gây cản trở đến quá trình thoát nạn. Việc
triển khai các đội hình chữa cháy có thể được thực hiện qua các cầu thang bộ hở
hoặc triển khai ngoài nhà qua ban công.
2. Các
biện pháp kỹ thuật an toàn:
- Hướng dẫn mọi
người thoát nạn an toàn. Cần lưu ý hướng dẫn mọi người di chuyển từ tầng trên
xuống dưới, tập kết mọi người thành khối cán bộ, giáo viên, lớp học sinh, sinh
viên. Trong trường hợp khẩn cấp không thoát được theo cầu thang thì hướng dẫn
thoát ra các lối ra ban công, ra mái và thông báo mọi người biết để ứng cứu
- Thực hiện
công tác cứu người bị nạn như cấp cứu người bị nạn.
- Lực lượng PCCC cơ sở phải tổ chức triển khai phương tiện chữa cháy đã được
trang bị.
- Sử dụng
bình chữa cháy để dập cháy. Bình chữa cháy được phân bố rải rác trên khắp diện
tích trường học. Khi phát hiện có cháy xảy ra, cán bộ, giáo viên đều phải chủ động
lấy bình dập tắt đám cháy.
- Dùng chăn
chữa cháy để dập cháy phủ kín toàn bộ diện tích đám cháy và miết kín xung
quanh.
IV. Hướng
dẫn chữa cháy trong trường học
1. Cách
phân biệt bình chữa cháy dạng bột khô và dạng khí C02
Cách phân biệt
đơn giản mà chính xác nhất là bình bột thì có đồng hồ đo trên đầu và vòi phun
thì nhỏ chỉ cỡ ngón chân cái. Bình CO2 ngược lại không có đồng hồ đo, vòi phun
lớn và dài khoảng 0.4m nhìn như chiếc loa.
Bình bột: Dập
được nhiều loại đám cháy như rắn, lỏng, khí. Đối với các đám cháy thiết bị điện
tử, các dụng cụ đo có độ chính xác cao thì bình bột không thích hợp để chữa
cháy. Nó vẫn có thể dập tắt lửa nhưng sẽ làm hư hỏng các thiết bị này do có
tính muối. Nó sẽ làm rỉ sét và ăn mòn các thiết bị này.
Bình khí
CO2: có thể dùng cho nhiều trường hợp kể cả các thiết bị điện tử, thiết
bị có độ chính xác cao. Tuy nhiên nó có các hạn chế như dùng nơi gió nhiều sẽ
kém hiệu quả hơn vì CO2 mau khuếch tán ra ngoài, giảm hiệu quả dập lửa. Dùng
cho các đám cháy than hay kim loại cũng ko thích hợp vì CO2 tác dụng với C tạo
ra CO là khí độc.
Ngoài bình chữa
cháy, chúng ta còn có nhiều cách chữa cháy khác như: dùng nước, đất cát, chăn
chiên chữa cháy được nhúng qua nước,…tùy theo loại vật liệu bị cháy mà dùng cho
thích hợp.
2. Cách
sử dụng bình chữa cháy dạng bột khô và dạng khí C02
– Chuyển bình
tới gần địa điểm cháy.
– Lắc vài lần.
– Giật chốt
hãm kẹp chì.
– Chọn đầu hướng
gió hướng loa phun vào giữa ngọn lửa.
– Giữ bình ở
khoảng cách 1,5 – 4m tuỳ loại bình, 1 tay cầm vào vòi phun của bình (bình CO2,
chỉ nắm phần tay cầm bằng nhựa).
– Bóp van để
bột hoặc khí phun ra.
– Khi khí yếu
thì tiến lại gần và để loa phun qua lại để dập tắt hoàn toàn đám cháy.
V. Kĩ năng
thoát hiểm và phương án xử lý trong trường học
1. Khi
có đám cháy xảy ra
- Ngay khi có
đám cháy xảy ra dựa theo các dấu hiệu, tín hiệu như: có khói, nhiệt độ cao bất
thường, có còi báo cháy, đèn báo cháy phát ra, các em cần thực hiện ngay các bước
sau:
Bước 1: Giữ
thái độ bình tĩnh khi phát hiện có hỏa hoạn.
Bước 2: Báo động
khẩn cấp bằng cách hô hoán hoặc tạo ra âm thanh lớn để gây sự chú ý.
Bước 3: Lập tức
ngắt điện toàn bộ khu vực bị cháy nhưng lưu ý phải dùng vật liệu
cách điện để
tránh nguy cơ bị điện giật.
Bước 4: Gọi
điện thoại ngay tới số 114 và thông báo cháy.
Bước 5: Sử dụng
các phương tiện chữa cháy gần nhất để dập lửa như bình chữa cháy, nước…
![]()
Tuyệt đối
không được dùng nước chữa cháy khi chưa ngắt nguồn điện vì rất dễ xảy ra chạm mạch,
cháy nổ bùng phát mạnh mẽ hơn, nước dẫn điện làm chết người.
2. Cách
xử lý khi bị bắt lửa vào quần áo
- Bình tĩnh,
không hoảng sợ, dừng chạy ngay lập tức.
- Nằm nhanh
xuống sàn nhà hoặc áp mình vào tường phía trước hoặc sau; không lấy tay dập lửa;
không được nhảy ngay vào hồ bơi, bể chứa hay thùng nước nếu không chắc chắn đó
là nơi an toàn vì nước có thể bị nấu sôi do lửa tác động.
- Một tay che
miệng, một tay che mắt, mũi và tiếp tục cuộn tròn cho tới khỉ tắt lửa.
3. Cách
xử lý khi thấy người khác bị cháy
- Trấn an
giúp người đó không hoảng sợ, dừng chạy ngay lập tức.
- Dùng chăn
chiên đã tẩm nước hoặc dùng các bình bột, chữa cháy, nước để dập tắt lửa.
- Đưa người bị
cháy đến cơ sở y tế gần nhất để chăm sóc, theo dõi tình hình sức khỏe.
4. Cách
sơ cứu người bị ngừng thở
- Nếu nạn
nhân ngừng thở nhưng mạch còn đập, tiến hành hô hấp nhân tạo sau đỏ kêu gọi sự
hỗ trợ giúp đỡ và tiếp tục hô hấp cho đến khi nạn nhân bắt đầu tự thở được hoặc
đến khi có người đến giúp đỡ.
- Nếu nạn
nhân ngừng thở và mạch cũng ngừng đập phải tiến hành hô hấp nhân tạo và ép tim
ngoài lồng ngực. Người cứu cần thực hiện 1 chu kỳ: 2 lần thổi ngạt sau đó ép
tim 30 lần. Dừng lại để kiểm tra tim, phổi nạn nhân. Nếu nạn nhân tự thở được
thì dừng thổi ngạt, tim mạch hoạt động lại thì dừng ép tim. Nếu chưa phục hồi
thì vẫn cấp cứu theo chu kỳ trên cho đến khi nạn nhân phục hồi hoặc nhân viên y
tế đến.
- Đưa đến cơ
sở y tế gần nhất để chăm sóc theo dõi tình trạng sức khỏe
5. Cách
sơ cứu người bị bỏng
- Sử dụng nước
sạch (nhiệt độ nước tốt nhất là từ 16 - 200 C để ngâm và rửa vết bỏng. Nên tận
dụng các nguồn nước sẵn có như nước đun sôi để nguội, nước máy, nước mưa, nước
giếng...
- Có thể
ngâm, rửa phần bị bỏng dưới vòi nước hay trong chậu nước mát hoặc dội liên tục
nước sạch lên vùng bỏng hoặc đắp thay đổi bằng khăn ướt.
- Kết hợp vừa
ngâm rửa phần bị bỏng, vừa cắt bỏ quần áo bị cháy, rửa sạch dị vật hoặc tác
nhân gây bỏng còn bám vào vết bỏng.
- Đưa đến cơ
sở y tế gần nhất để chăm sóc theo dõi tình trạng sức khỏe.
6. Cách
sơ cứu người hít phải khói
- Đưa nạn
nhân ra khỏi nơi nguy hiểm, đến nơi có không khí trong lành, thoáng. Dập tắt lửa
hay lửa cháy trên áo quần nạn nhân.
- Nếu nạn
nhân bất tỉnh thì kiểm tra nhịp thở, mạch đập của nạn nhân và chuẩn bị hô hấp
nhân tạo.
- Đặt nạn
nhân ở tư thế hồi sức.
- Cho nạn
nhân thở oxy nếu có sẵn và bạn đã được huấn luyện
- Chữa các vết
bỏng hay các vết thương tích khác.
- Đưa đến cơ
sở y tế gần nhất để chăm sóc theo dõi tình trạng sức khỏe